Sunday, February 21, 2010

ang mga babae sa balete drive

by nerd_bird


This Happened a few years back college ako noon...

Nakatira ako sa isang sikat na kalye sa kamaynilaan na kung tawagin ay Balete drive. Pinalad na pamanahan ang aking magulang ng isang bahay sa kalyeng ito noong sila ay nagtatarabaho bilang caregiver sa Amerika. Hindi akalain ng aking magulang na ang isa sa kanilang mga inaalagaan ay "cronie" ng dating diktador. Nang mapatalsik ang diktador ay hindi na nagawa pang makuha ng pamahalaan ng Bahay at Lupa at nanatili sa cronie na inaalagaan ng aking mga magulang noon... Sa madaling salita, nang mamatay ang cronie ay pinamanahan ng kayamanan at ari-arian ang aking mga magulang, kasama dito ang isang Malaking Lupa't bahay sa New Manila sa Kahabaan ng Balete Drive (katabi ito ng bahay din ng isang pang cronie ng dating diktador)...

Luma na ang bahay at talagang masasabi mo na mukahang "Haunted House" hindi dahil sira sira na at napapabayaan kung hindi dahil ito ay isa sa mga bahay na unang tinayo sa lugar na ito, mga 1930's pa daw ito nagawa at hango sa pinaghalong Kastila at Amerikanong arketektura.

Dahil sa ang aking mga magulang ay tuloy parin sa pagttrabaho sa ibang bansa kahit na kami ya nabiyayaan ng kaginhawaan sa buhay ay parati akong naiiwang magisa sa bahay kasama ang mga kasambahay at katiwala... Hindi naman ako mattakutin pero hindi ako sanay sa malaking bahay at ako lang magisa doon. May Town House kami malapit din sa Balete drive at doon ako nakatira ngaun... mas maliit ito compared doon pero tamang tama lang para sa akin... Yung bahay parang tourist attraction na lang at kung may bisita or party na lang ginagamit... Well maintained naman ito.

Ang kwentong ito ay isa sa pinaka hindi ko malilimutang pangyayari sa aking buhay kamunduhan (sex Life)

May Project noon ang kaibigan kong si Myk, at sa amin nakikicomputer para makatipid ng renta sa internet shop, classmate ko si myk noong high school pa, at isa sa 3 ko pang kabarkada... Mahaba at mabusisi ang project niya, sa Huling araw ng paggawa niya ay inabot siya ng gabi sa bahay, mga alas 11 na iyon. Dahil sa sabado naman at walang pasok kinabukasan niyaya ko si myk at ang 2 pa naming barkada para gumimik... Malapit lang naman kasi ang Morato sa amin kaya hindi hassel umiwi or pumunta...

So gimmik kami sa morato, bar hopping, inuman, hang out sa may yellow cab... Medyo uneventful yung pag gimmik namin. malas lang siguro kasi walang mga girls na magustuhan. Yung barkada ko pang 2 ay sina Man ang Kim... Si Man tahimik pero pag bumanat walang babaeng d mabibighani sa kanya, si Myk yung pinaka lapitin dahil sa very athletic yung dating (lahi kasi ng mga baketball players, may tito siya na dating PBA player na ngayon ay coach na ng isang college basketaball team) ako naman, masasabing average joe lang, d masyadong lapitin, tama lang... hehehe....

Anyway balik tayo sa story... since malapit lang ang Morato sa amin, napagpasyahan naming maglakad na lang, d ko dinala yung car kasi tinatamad ako magdrive...

So nung naglalakad na kami sa E.rod malapit na kami sa may kanto ng Balete Drive, may humintong civic medyo kinabahan ako, natigilan din yung 3, akala ko may mangttrip sa amin na frat of mga nakainom maingay yung mga passenger ng car pero ang mga boses babae ang narinig namin... Nawala yung kaba ko at nakita ko na parang nawala yung pagkatipsy nung mga kasama ko... open lahat ng windows nung car, napansin ko na 5 sila lahat sa car kasama yung nagddrive, yung nasa front passenger seat ang unang nagsalita habang nag ggigle yung mga girls sa likod, lumapit kami nila myk, man at kim...

"excuse me, alam nyo ba kung saan yung balete drive?" sabi nung girl sa harap, sabay dagdag nung nasa likod na "gusto naming makita kung may white lady ba tlga dun at mang may haunted house ba talaga" halatang nakainom na din sila... Habang nagtatanong sila ay napuna ko ang mga itsura nilang lima dahil sa ako ay yumuko ng konti sa may tapat ng window ng sasakyan upang kausapin yung girl na unang nagtanong. Yung nasa harap at nagtanong sa akin ay ang pinaka maganda sa kanilang Lima, Mahaba ang buhok, maputi at makinis ang balat medyo singkit ang mata may hawig kay Diana Zubiri and mukha pero maputing version, hindi payat pero d rin mataba at higit sa lahat may malaki ang dibdib na parang mapupunit na ang suot niyang blouse sa sikip... doon medyo tumagal ang aking pagkakatitig at naramdaman kong medyo uminit ang pakiramdam ko at medyo sumikip ang akong pants... Pero agad din akong natauhan at muling tumingin sa kanyang mga mata at sinagot ang kantang katanungan, d ko alam kung napansin nya ang aking pagkakatitig sa kanyang mga alaga...

"Its that steet" sabay turo sa kanto na ilang hakbang na lang ang layo sa aming kinatatayuaan...

"ahh ganun ba... thanx!" sabi nung babaeng kamukha ni diana zubiri

"no problem miss" sabi ko naman...

"Thanx" sabi nung 3 sa likod ng car sabay pahabol ng sigaw nung amaadar na yung car sa 3 ko din kasama na "bye cutie boys"

Pagkaliko ng kotse, napasipol si Myk "pare, sayang yun ah... ang gaganda lalo na yung nasa likod"

"sana nakita natin sila kanina nung nasa morato pa tayo para naman masarap ang tulog ko mamaya, may unan ako" sabay suntok sa hangin ni Kim

"Parang gusto ko ng Fresh Milk" sabi ni Man... sabay tawa naman naming 4 habang papaliko na din kami sa Balete Drive...

Medyo uphill climb yung Balete drive galing E.Rod kaya ko d ko agad napansin na may nakahintong kotse sa tapat ng bahay namin (yung Parang Hounted House, Lampas kasi dun yung touwn house unit ko, malapit na cya ng aurora) nung malapit na kami sa car ay narinig namin ang pamilyar na tawa nung mga nagtanong kanina sa amin " mag door bell ka dali, tapos alis na tayo agad" ang narinig ko na dare nung isang pasahero... "Ayaw ko nga, baka sundan ako nung nakatira jan sa bahay namin, tignan mo oh, parang Haunted house talaga... creepy" sagot naman nung isa...

"Tara na nga lang"

Mabagal na umalis yung car, napahinto ako sa tapat ng gate namin, naisip ko kasi na dun nlang kaming apat tumuloy dahil kakalinis lang ng namin katiwala at kakainstall lang din nung mga bagong air con sa master's at guest rooms, para magamit... D ko na pansin na huminto pla ulit yung car dahil kinawayan ni Kim at Myk yung car. Nang bubukasan buksan ko na ang gate sabi ni Man "ayan paatras na ulit sila"... Lumingon ako at nakita kong papabalik yung car nung mga girls...

"Hi ulit boys" sabay sabay nilang bati...

Nagkatinginan kaming apat... sa tagal na naming magkakaibigan, tinginan palang alam na namin ang gusto na isat isa...

"hi" sabi din namin...

"narinig namin yung dare nyo kanina dito kami nakatira, gusto nyo ng tour?"

nakita ko na parang natakot yung sila kaya sinabi ko agad... " Hindi kami multo... hawakan nyo pa kami isa isa..." sabiay ngiti sa kanila

"Ako nga pala si Nestea" sabay lapit at abot ng kamay dun sa tapat ng window sa may front passenger seat.

"I'm Sarah" sabi nung nasa harapan. Sarah pala ang name nung Kamukaha ni Diana Zubiri... "ang this is Micah, sabay turo sa driver, Maila, Gail, ang Tin pagpapakilala sa nasa likod"

"Hi Sarah, oo nga pla, si Myk, Kim, at Man" turo ko naman sa 3, kaway naman sila at tinititigan ang kanya kanyang tipo sa limang nasa sasakyan...